วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิธีใช้ windows 7

การติดตั้งระบบปฏิบัติการมากกว่าหนึ่งระบบ (เริ่มต้นระบบจากหลายระบบ)

ถ้าฮาร์ดดิสก์ของคอมพิวเตอร์ของคุณมีเนื้อที่ว่างบนดิสก์มากพอ คุณสามารถติดตั้ง Windows บนพาร์ติชันแยกต่างหาก แล้วเก็บ Windows รุ่นก่อนหน้าไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณได้ การใช้งานในลักษณะนี้เรียกว่าการกำหนดค่าแบบ เริ่มต้นระบบจากหลายระบบ หรือ เริ่มต้นระบบจากสองระบบ เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มการทำงานคอมพิวเตอร์ คุณสามารถเลือกรุ่นของ Windows ที่ต้องการเรียกใช้ได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ให้ดูที่ ฉันสามารถมีระบบปฏิบัติการมากกว่าหนึ่งระบบในคอมพิวเตอร์ของฉัน (เริ่มต้นระบบจากหลายระบบ) ได้หรือไม่
การเริ่มต้นระบบจากหลายระบบจำเป็นต้องมีพาร์ติชันสำหรับระบบปฏิบัติการแต่ละระบบแยกกันบนฮาร์ดดิสก์ของคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อต้องการสร้างและฟอร์แมตพาร์ติชัน ให้ดูที่ การสร้างและฟอร์แมตพาร์ติชันของฮาร์ดดิสก์
รูปภาพของ 'การจัดการดิสก์' ใน Microsoft Management Consoleตัวอย่างการกำหนดค่าดิสก์แบบเริ่มต้นระบบจากหลายระบบ
คำเตือน

คำเตือน

คุณต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการรุ่นที่เก่ากว่าก่อน จากนั้นจึงติดตั้งระบบปฏิบัติการรุ่นที่ใหม่กว่า ถ้าคุณไม่ทำเช่นนั้น (ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณติดตั้ง Windows Vista บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน Windows 7 อยู่แล้ว) คุณอาจทำให้ระบบของคุณไม่สามารถใช้งานได้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้เนื่องจาก Windows รุ่นที่เก่ากว่าไม่รู้จักแฟ้มสำหรับการเริ่มต้นระบบที่ใช้ใน Windows รุ่นที่ใหม่กว่า และอาจเขียนทับแฟ้มเหล่านั้นได้

เมื่อต้องการติดตั้ง Windows บนพาร์ติชันแยกต่างหากหรือฮาร์ดดิสก์อื่น

ก่อนที่จะติดตั้ง Windows จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปิดใช้งานซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสทั้งหมด และสำรองแฟ้มของคุณไว้บนฮาร์ดดิสก์ภายนอก ซีดี ดีวีดี USB แฟลชไดรฟ์ หรือโฟลเดอร์เครือข่ายแล้ว นอกจากนี้ ให้ค้นหาหมายเลขผลิตภัณฑ์ Windows 25 ตัวของคุณ คุณสามารถค้นหาได้จากที่เก็บแผ่นดิสก์การติดตั้งภายในแพคเกจ Windows หรือในอีเมลการยืนยันหากคุณซื้อและดาวน์โหลด Windows 7 ทางออนไลน์ สำหรับคำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับการติดตั้ง Windows 7 ให้ดูที่ การติดตั้ง Windows 7 และการติดตั้งใหม่
  1. เปิดคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อให้ Windows รุ่นที่ใช้งานอยู่เริ่มระบบตามปกติ แล้วเลือกทำอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไปนี้
    • ถ้าคุณดาวน์โหลด Windows 7 ไว้ ให้เรียกดูแฟ้มการติดตั้งที่คุณดาวน์โหลด แล้วจึงคลิกสองครั้ง (บ่อยครั้งเรียกว่าเป็นแฟ้ม โปรแกรมประยุกต์ ภายใต้คอลัมน์ ชนิด)
    • หากคุณมีแผ่นดิสก์การติดตั้ง Windows 7 ให้ใส่แผ่นดิสก์ลงในคอมพิวเตอร์ การติดตั้งควรเริ่มต้นโดยอัตโนมัติ หากการติดตั้งไม่เริ่มต้น ให้คลิกปุ่ม เริ่ม คลิก คอมพิวเตอร์ คลิกสองครั้งที่ดีวีดีไดรฟ์เพื่อเปิดแผ่นดิสก์การติดตั้ง Windows 7 แล้วคลิกสองครั้งที่ setup.exe
    • หากคุณดาวน์โหลด Windows 7 ไว้ใน USB แฟลชไดรฟ์ ให้เสียบไดรฟ์ดังกล่าวเข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ การติดตั้งควรเริ่มต้นโดยอัตโนมัติ หากการติดตั้งไม่เริ่มต้น ให้คลิกปุ่ม เริ่ม คลิก คอมพิวเตอร์ คลิกสองครั้งที่ไดรฟ์ แล้วคลิกสองครั้งที่ setup.exe
  2. บนเมนู ติดตั้ง Windows ให้คลิก ติดตั้งเดี๋ยวนี้
  3. บนหน้า รับการปรับปรุงที่สำคัญสำหรับการติดตั้ง ขอแนะนำให้ขอรับการปรับปรุงล่าสุด เพื่อช่วยให้แน่ใจว่าการติดตั้งจะเป็นผลสำเร็จ และช่วยป้องกันคอมพิวเตอร์ของคุณจากการถูกคุกคามด้านความปลอดภัย คุณจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อรับการปรับปรุงการติดตั้ง ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หน้านี้อาจไม่ปรากฏขึ้น
  4. บนหน้า กรุณาอ่านเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้สิทธิ ถ้าคุณยอมรับเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้สิทธิ ให้คลิก ฉันยอมรับเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้สิทธิ
  5. บนหน้า คุณต้องการการติดตั้งชนิดใด ให้คลิก กำหนดเอง
  6. บนหน้า คุณต้องการติดตั้ง Windows ไว้ที่ใด ให้เลือกพาร์ติชันที่คุณต้องการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นใหม่
    ตรวจสอบให้แน่ใจว่าติดตั้ง Windows บนพาร์ติชันที่ต่างจากพาร์ติชันที่ Windows รุ่นก่อนหน้าติดตั้งอยู่
  7. คลิก ถัดไป เพื่อเริ่มการติดตั้ง คุณอาจจะเห็นรายงานความเข้ากันได้


รู้จักกับ User Account Control ฟีเจอร์ใหม่ใน Windows Vista


 
User Account Control หรือ UAC เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มีเพิ่มเข้ามาใน Windows Vista โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดย UAC จะช่วยป้องกันการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าของระบบคอมพิวเตอร์จากไวรัส คอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมประสงค์ร้ายต่างๆ โดย UAC จะทำหน้าที่มอนิเตอร์การเรียกใช้งานโปรแกรมต่างๆ หากโปรแกรมนั้นอาจมีผลกระทบต่อการทำงานของระบบ UAC ก็จะทำการแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์แจ้งให้ยูสเซอร์ทราบและเป็นคนตัดสินใจว่าจะ อนุญาตให้โปรแกรมนั้นรันหรือไม่ หากย้อนกลับไปดูการใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows XP ยูสเซอร์มีทางเลือกในการล็อกออนเพื่อเข้าใช้งานอยู่สองทาง ดังนี้
1. ล็อกออนด้วยยูสเซอร์แบบถูกจำกัดสิทธิ์ (Limited user) เพื่อความปลอดภัย
2. ล็อกออนด้วยยูสเซอร์ที่มีสิทธิ์เป็นผู้ดูแลระบบ (Computer Adminsitrator user) เพื่อความสะดวก
1. ล็อกออนด้วยยูสเซอร์แบบถูกจำกัดสิทธิ์ (Limited user) เพื่อความปลอดภัยการ เลือกใช้งานอย่างปลอดภัยโดยการล็อกออนด้วยยูสเซอร์แบบถูกจำกัดสิทธิ์ (Limited user) ซึ่งยูสเซอร์นี้เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป เช่น การท่องอินเทอร์เน็ต รับ-ส่งอีเมล พิมพ์งาน หรืองานด้านเอกสารต่างๆ แต่ถ้าหากจำเป็นต้องทำการติดตั้งโปรแกรม ติดตั้งไดรฟ์เวอร์ของอุปกรณ์ต่าง หรือแก้ไขระบบ การใช้งานยูสเซอร์แบบถูกจำกัดสิทธิ์นั้นจะมีขั้นตอนที่วุ่นวายและค่อนข้าง ยุ่งยาก ตัวอย่างเช่น หากต้องการจัดการยูสเซอร์ ก็ต้องใช้คำสั่ง Runas เพื่อเปิด Computer Managemt เป็นต้น (อ่านวิธีการใช้คำสั่ง Runas ได้จากเว็บไซต์ Thai Windows Administrator)

2. ล็อกออนด้วยยูสเซอร์ที่มีสิทธิ์เป็นผู้ดูแลระบบ (Computer Adminsitrator user) เพื่อความสะดวก
การ ล็อกออนเข้าใช้งานด้วยยูสเซอร์ที่มีสิทธิ์เป็นผู้ดูแลระบบ (Computer Adminsitrator user) นั้น จะมีความสะดวกในการจัดการระบบในด้านต่างๆ รวมถึงการติดตั้งโปรแกรมหรือการติดตั้งไดรฟ์เวอร์ของอุปกรณ์ แต่ก็มีข้อเสียเช่นกันหากใช้ยูสเซอร์ที่มีสิทธิ์เป็นผู้ดูแลระบบในการใช้งาน ทั่วไป เช่น การท่องอินเทอร์เน็ต รับ-ส่งอีเมล ก็อาจทำให้เสี่ยงต่อการติดไวรัสหรือถูกเล่นงานจากมัลแวร์ต่างๆ ได้

จะ เห็นว่าในการใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows XP ยูสเซอร์จะต้องเลือกระหว่างความสะดวกและความปลอดภัย แต่สำหรับในระบบปฏิบัติการ Windows Vista ไมโครซอฟต์ได้ฟีเจอร์ใหม่ขึ้นมาเรียกว่า "User Account Control" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "UAC" ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการใช้งานของยูสเซอร์ที่ถูกจำกัดสิทธิ์ (Limited user) ให้มีความสะดวกมากขึ้นในการทำงานด้านการจัดการระบบเป็นครั้งๆ ไป โดยที่ไม่จำเป็นต้องล็อกออนด้วยยูสเซอร์มีสิทธิ์เป็นผู้ดูแลระบบ (Computer Adminsitrator user)นอกจากนั้น UAC จะยังเป็นทำหน้าที่มอนิเตอร์การเรียกใช้งานโปรแกรมต่างๆ หากโปรแกรมนั้นอาจมีผลกระทบต่อการทำงานของระบบ UAC ก็จะทำการแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์แจ้งให้ยูสเซอร์ทราบและเป็นคนตัดสินใจว่าจะ อนุญาตให้โปรแกรมนั้นรันหรือไม่

User Account Control
User Account Control หรือ UAC เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มีเพิ่มเข้ามาใน Windows Vista โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดย UAC จะช่วยป้องกันการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าของระบบคอมพิวเตอร์จากไวรัส คอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมประสงค์ร้ายต่างๆ โดย UAC จะทำหน้าที่มอนิเตอร์การเรียกใช้งานโปรแกรมต่างๆ หากโปรแกรมนั้นอาจมีผลกระทบต่อการทำงานของระบบ UAC ก็จะทำการแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์แจ้งให้ยูสเซอร์ทราบและเป็นคนตัดสินใจว่าจะ อนุญาตให้โปรแกรมนั้นรันหรือไม่

User Account Control จะช่วยให้ผู้ใช้ Windows Vista ใช้งานยูสเซอร์แอคเคาน์ทมาตรฐาน (Standard user account หรือผู้ใช้แบบจำกัดสิทธิ์ หรือ Limited user ใน Widows XP) ในการใช้งานทั่วๆ ไป ซึ่งสามารถใช้ในการท่องอินเทอร์เน็ต รับ-ส่งอีเมล และพิมพ์งานเอกสารต่างๆ ได้โดยไม่มีปัญหา และเมื่อต้องการทำงานที่เกี่ยวกับการจัดการระบบ เช่น การติดตั้งโปรแกรม หรือ เปลี่ยนแปลงการตั้งค่าต่างๆ ที่กระทบกับผู้ใช้คนอื่น ก็สามารถทำได้ใช้โดย UAC จะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์เพื่อให้ผู้ใช้ใส่รหัสผ่านของยูสเซอร์ที่เป็นกล่มผู้ ดูแลระบบ โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทำการสวิตซ์ไปใช้ยูสเซอร์แอคเคาน์ทผู้ดูแลระบบแต่ อย่างใด ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกและลดเวลาการทำงานลง


รูปที่ 1 User Account Control

การทำงานของ UAC
เมื่อมีโปรแกรมต้องการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงการทำงานของระบบ UAC จะดำเนินการตามเงื่อนไขดังนี้

-หาก ยูสเซอร์ที่กำลังใช้งานเป็นยูสเซอร์มีสิทธิ์เป็นผู้ดูแลระบบ UAC ก็จะแจ้งให้ยูสเซอร์ทราบและเป็นคนตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้กระทำการเหล่านั้น ได้หรือไม่
-หากหากยูสเซอร์ที่กำลังใช้งานเป็นยูสเซอร์ที่ถูกจำกัดสิทธิ์ UAC และยูสเซอร์ต้องการอนุญาตให้กระทำการเหล่านั้นดำเนินการได้ UAC ก็จะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ให้ยูสเซอร์ทำการป้อนพาสเวิร์ดของยูสเซอร์ที่เป็น กลุ่มผู้ดูแลระบบ (Adminsitrators Group) หากยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด UAC ก็ยอมให้การทำงานดังกล่าวดำเนินการได้ แต่หากใส่พาสเวิร์ดไม่ถูกต้อง UAC ก็จะไม่ยอมดำเนินการงานดัวกล่าว ดังนั้น เมื่อ Windows Vista แสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control ให้ท่านอ่านข้อความอย่างให้ละเอียดและก่อนที่จะอนุญาตให้การทำงานดำเนินไป ให้ทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่า งานที่ทำนั้นเป็นการกระทำของตัวคุณอย่างแน่นอน จึงจะ

จะเห็นได้ว่า ในการทำงานของ UAC นั้น จะเป็นการตรวจสอบก่อนงานต่างๆ ก่อนที่จะดำเนินการกระทำงานนั้นๆ ดังนั้น UAC จึงสามารถช่วยป้องกันโปรแกรมประสงค์ร้ายต่างๆ(Malicious Program) เช่น Virus Spyware Trojan horse ไม่ให้ทำการติดตั้งลงเครื่องหรือทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงระบบโดยอัตโนมัติ และหลังจากที่ UAC แจ้งให้ยูสเซอร์ตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ดำเนินการได้หรือไม่ หากยูสเซอร์ไม่อนุญาต UAC ก็จะเทอร์มิเนตงานนั้นๆ แต่ถ้าหากยูสเซอร์อนุญาต UAC ก็จะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์แจ้งเตือนอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

- Windows needs your permission to continue
แสดง ให้ทราบว่า การทำงานของโปรแกรมนี้ จะต้องได้รับการอนุญาตจากยูสเซอร์ก่อนที่จะสามารถทำงานต่อไปได้ โดยมีข้อแนะนำว่า "ให้ทำการตรวจสอบชื่อโปรแกรมหรืองานที่ทำให้แน่ใจว่าการทำงานหรือโปรแกรมดัง กล่าวเป็นการสั่งหรือการกระทำของคุณจริงๆ


รูปที่ 2 Windows needs your permission to continue

- A program needs your permission to continue
การ ทำงานของโปรแกรมที่ไม่ได้เป็นส่วนของระบบ Windows ต้องได้รับอนุญาตจากยูสเซอร์ในการทำงาน โดยโปรแกรมดังกล่าวจะมีลายเซ็นต์ดิจิตอลที่ถูกต้อง (Digital Signature) ซึ่งแสดงถึงชื่อโปรแกรมและบริษัทเจ้าของโปรแกรมนั้น ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าโปรแกรมดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ให้ทำการตรวจสอบโปรแกรมหรืองานดังกล่าวให้แน่ใจว่าเป็นการสั่งหรือการกระทำ ของคุณจริงๆ


รูปที่ 3 A program needs your permission to continue

- An unidentified program wants access to your computer
การ ทำงานของโปรแกรมที่ไม่มีลายเซ็นต์ดิจิตอลที่รับรอง (Digital Signature) เพื่อจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าโปรแกรมดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือ แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าโปรแรกมดังกล่าวจะเป็นอัตรายต่อระบบเสียทีเดียว เนื่องจากโปรแกรมดังกล่าวอาจเป็นเวอร์ชันเก่าที่ไม่มีลายเซ็นต์ดิจิตอล ดังนั้นในกรณีนี้เราต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษและอนุญาตให้รันได้ก็ต่อ เมื่อโปรแกรมดังกล่าวนั้นมีที่มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น จากแผ่น CD ต้นฉบับของโปรแกรม หรือจากเว็บไซต์ของเจ้าของโปรแกรมนั้น เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ให้ทำการตรวจสอบโปรแกรมหรืองานดังกล่าวให้แน่ใจว่าเป็นการสั่งหรือการกระทำ ของคุณจริงๆ


รูปที่ 4 A unidentified program want access to your computer

- This program have beem blocked
โปรแกรม นี้ถูกบล็อกไม่ให้ทำการรันจากผู้ดูแลระบบ (Administrator) โดยในการรันโปรแกรมต่างๆ ที่ถูกบล็อกนั้น จะต้องใช้ระดับสิทธิ์ผู้ใช้แบบผู้ดูแลระบบ จึงจะสามารถทำงานได้


รูปที่ 5 This program have been blocked

สรุป
ฟี เจอร์ User Account Control ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ใน Windows Vista นั้น สามารถยกระดับความปลอดภัยในการใช้งานระบบวินโดวส์ให้สูงขึ้น โดย UAC จะทำการมอนิเตอร์การทำงานของโปรแกรมต่างๆ แจ้งให้ยูสเซอร์ทราบและเป็นคนตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้โปรแกรมนั้นรันหรือไม่ ซึ่งจะช่วยป้องกันโปรแกรมประสงค์ร้ายต่างๆ(Malicious Program) ได้ในระดับที่ปลอดภัย

ซึ่งจากประสบการณ์ในการใช้งานของผมเองนั้น ฟีเจอร์ User Account Control ค่อนข้างน่ารำคาญ (คิดว่าหลายท่านรู้สึกเช่นเดียวกัน) เนื่องจากมันจะคอยถามตลอดไม่ว่าเราจะทำอะไร แต่อย่างไรก็ในความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าฟีเจอร์ User Account Control นั้นมีข้อดีมากกว่าข้อเสียเมื่อเทียบจากประโยชน์ที่ได้กับความรำคาญที่เกิด ขึ้น

ไฟล์ไวรัสส่วนมากมักจะซ่อนอยู่คับเพื่อไม่ให้เราเจอง่ายๆๆ
หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าการตั้งให้โชว์ไฟล์ที่ซ่อนอยู่นั้นทำยังไง
ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ My computer ครับ แล้วไปที่เมนูด้านบนที่เขียนว่า Tools แล้วเลื่อนลงมาคลิกเลือก Folder options แล้วเลือก แทบ ที่เขียนว่า View
แล้วติ๊กในวงกลม ตรงบรรทัดที่เขียนว่า Show Hiden File And folders แล้วก็ติ๊กถูกออกสองบรรทัดล่างใต้นั้นออกด้วยครับ

เราก็จะเห็นไฟล์จางๆครับ ก็คือไฟล์ที่ซ่อนอยู่นั่นเองครับ เราเปิดเพื่อหาไฟล์ไวรัสนะครับ หลังจากเจอและลบไฟล์ไวรัสแล้วก็ต้อง
ตั้งค่าให้มันปิดไว้เหมือเดิมนะครับ  จากรู้ข้างบนนะครับ วิธีตั้งให้มันปิดก็คลิกเลือก  Do not show hiden file and folder  แล้ว
OK ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น